Thực tế hiện nay, du lịch Việt Nam đang gặp thách thức là thiếu sự dẫn dắt thị trường của các DN lớn trong ngành. Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong số hơn 1.800 DN lữ hành, có tới 1.500 DN kinh doanh đưa khách Việt Nam ra nước ngoài. Như thế, DN du lịch chỉ tập trung "săn" khách Việt đi du lịch nước ngoài mà dường như bỏ ngỏ mảng đưa khách quốc tế vào Việt Nam.
Hằng năm, rất nhiều DN Việt Nam xúc tiến du lịch, nhưng hiệu quả không cao, vì chính DN trong nước đang cạnh tranh với nhau, mà các DN đó lại có sản phẩm tương đối giống nhau. Không có sự dẫn dắt, phân hóa hay phối hợp, dẫn đến càng nhiều DN nhỏ, càng "làm vụn" thị trường du lịch. Việc nhiều DN nhỏ chú tâm vào "săn" khách trong nước đi du lịch nước ngoài, không đủ khả năng sàng lọc, đánh giá khách cho nên có thể bị lợi dụng như trường hợp 152 khách du lịch trốn ở lại Ðài Loan (Trung Quốc) để lao động "chui" xảy ra vừa qua. Trong khi đó, một thống kê khác cho thấy, 10 DN du lịch lớn nhất đang đón 10% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Ðiều này đặt ra vấn đề phải xây dựng những mô hình liên kết giữa các DN lữ hành với đơn vị cung cấp dịch vụ để cùng phát triển thị trường, thành lập các nhóm khai thác thị trường chuyên sâu, trong đó trách nhiệm dẫn dắt thị trường thuộc về các DN lớn.
Trách nhiệm dẫn dắt thị trường của những DN "đầu tàu" còn được nhìn nhận ở góc độ cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú, những sản phẩm du lịch mới có đẳng cấp. Theo Tổng cục Du lịch, một số DN lớn là các nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, có quy mô và chất lượng cao, với sự khác biệt đã tạo ra những sản phẩm mang tính chất động lực, nổi trội, có đẳng cấp quốc tế, góp phần tạo nên diện mạo mới, tạo nên thương hiệu và niềm tự hào cho du lịch Việt Nam. Hơn thế, các công trình, dự án và sản phẩm du lịch này còn giúp thu hút du khách đến lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, kích thích sản xuất và lưu thông hàng hóa, tạo động lực phát triển cho cả khu vực. Một số DN du lịch lớn khác đã kết nối hệ thống cung ứng dịch vụ để tạo nên chuỗi giá trị hoàn chỉnh, gia tăng giá trị cho từng điểm đến. Chẳng hạn như bên cạnh việc đầu tư vào khu du lịch, giải trí lớn ở Hạ Long (Quảng Ninh), Tập đoàn Sun Group còn đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Vân Ðồn, cảng tàu biển du lịch Hạ Long và đường cao tốc Hạ Long - Vân Ðồn đang tạo nên sự bứt phá trong phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Hoặc như Vietravel thực hiện kế hoạch tư vấn cho UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trong thực hiện ý tưởng chiếu sáng kỳ đài Huế, kết nối kỳ đài Huế với Ngọ Môn bằng 15 triệu điểm mầu, xóa đi sự đơn điệu của Huế về đêm. Vietravel cũng đặt ra kế hoạch kết nối con đường di sản miền trung, từ Quảng Bình đến Tây Nguyên, để tạo ra bộ sản phẩm tua du lịch về con đường di sản... Chính vì vậy, ở Giải thưởng du lịch Việt Nam năm 2018, Tổng cục Du lịch đã tăng thêm một hạng mục để tôn vinh năm DN đầu tư và kinh doanh du lịch có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Trong đó, những tên tuổi như Vingroup, Sungroup, Thiên Minh… được vinh danh. Song quả thật, việc dẫn dắt thị trường du lịch của các DN lớn nêu trên còn khiêm tốn với tiềm năng của du lịch Việt Nam.
Vì vậy, việc Ðề án cơ cấu lại ngành du lịch (đến năm 2025) của Chính phủ ưu tiên vấn đề trách nhiệm dẫn dắt thị trường du lịch của những DN lớn thật sự là một tín hiệu quan trọng, tích cực. Thực hiện đề án đồng nghĩa với chính thức xác lập việc hình thành và trở thành hiện thực về hệ thống hỗ trợ những DN lớn có vai trò dẫn dắt thị trường du lịch. Và chỉ có hệ thống hỗ trợ này mới thúc đẩy được nhiều DN "đầu tàu" tham gia cũng như gắn trách nhiệm của chính những DN đó trong việc phát triển hệ thống DN vệ tinh, dẫn dắt thị trường, tạo động lực phát triển mới cho ngành du lịch.
Nguồn nhandan.com.vn