Sử dụng hiệu quả nguồn vốn xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển
Cập nhật ngày: 1-12-2018
 
Tại kỳ họp thứ sáu vừa qua, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong đó sử dụng 10.000 tỷ đồng từ việc điều chỉnh giảm nguồn vốn cho các dự án quan trọng quốc gia để ưu tiên bố trí cho các dự án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, gia cố hệ thống đê xung yếu, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, di dời dân cư khẩn cấp khỏi khu vực nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.
 

Đây là sự quan tâm rất lớn của Nhà nước trong việc đầu tư nguồn lực để xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương và các tổ chức quốc tế, các địa phương đã tổ chức triển khai thực hiện 30 dự án xử lý sạt lở bờ biển với tổng kinh phí thực hiện khoảng 1.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, từ nguồn vốn đầu tư cho Chương trình củng cố, nâng cấp đê biển từ Quảng Ninh đến Quảng Nam và từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang, Chính phủ đã hỗ trợ cho các địa phương với tổng kinh phí là 6.190 tỷ đồng để xây dựng 206 dự án, trong đó riêng khu vực miền trung là 4.700 tỷ đồng. Đồng thời dành gần 3.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các công trình đê, kè phòng, chống sạt lở của 13 tỉnh ven biển miền trung...

Theo thống kê, hiện nay trên cả nước tình trạng xói lở bồi lấp cửa sông, bờ biển rất khó khắc phục tập trung ở các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận... với 88 điểm sạt lở có tổng chiều dài hơn 120 km. Trong đó có 48 điểm cấp bách, 24 điểm bồi lấp cửa sông. Tuy nhiên các thông tin báo cáo, đề xuất của một số địa phương về tình trạng sạt lở, bồi lấp cửa sông còn dàn trải, không sát với yêu cầu thực tế cả về quy mô và mức độ nguy hiểm. Thậm chí, một số hạng mục nội dung báo cáo còn thiếu cụ thể, chưa mô tả được tính chất nghiêm trọng, mức độ ảnh hưởng và tính cấp bách cần phải đầu tư xử lý khẩn cấp. Trong khi đó, do nguồn lực đầu tư có hạn, nhiều vị trí chưa được đầu tư, hoặc mới được xử lý tạm thời, thiếu tính bền vững cho nên nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp.

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, trước mắt tập trung nguồn lực để xử lý cấp bách những điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm, nhằm bảo vệ an toàn cho người dân. Các địa phương cần cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác các thông tin liên quan dự án, cũng như tiêu chí lựa chọn ưu tiên theo Quyết định số 01/2011/QĐ-TTg ngày 4-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển; quản lý và sử dụng khoản kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, đúng quy định hiện hành. Bên cạnh nguồn vốn trung ương, các địa phương cần chủ động huy động các nguồn lực xã hội hóa, nguồn vốn ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác để xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở bằng nhiều giải pháp kể cả công trình và phi công trình.

Về lâu dài, cần nghiên cứu tổng thể, kỹ lưỡng, nếu cần thì mời cả chuyên gia nước ngoài để đánh giá tình hình xâm thực, diễn biến sạt lở bờ biển, bồi lấp cửa sông hiện nay. Từ đó lập các dự án tổng thể bảo vệ bờ biển, xác định lộ trình, nguồn lực. Trong đó, tính toán cụ thể nguồn đầu tư từ vốn ngân sách, hay vốn hỗ trợ nước ngoài, vốn từ doanh nghiệp để cân đối, có kế hoạch dài hạn, giải pháp xử lý cụ thể, phù hợp với từng khu vực; kết hợp sử dụng biện pháp công trình với việc di dời dân cư ra khỏi khu vực đang có diễn biến sạt lở nguy hiểm, bảo đảm hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và nguồn vốn đầu tư.

Nguồn nhandan.com.vn