Cụ thể 0,88% số mẫu thủy sản nhiễm dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng/vượt ngưỡng cho phép; 8,6% số mẫu rau có dư lượng hoạt chất cấm và thuốc bảo vệ thực vật vượt mức giới hạn cho phép (năm 2014 là 5,43%); 21,2% số mẫu thịt phát hiện có salmonella, 2,5% số mẫu thịt có dư lượng hóa chất, kháng sinh vượt ngưỡng. Trong đợt cao điểm hành động năm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp vừa qua, các cơ quan thuộc Bộ đã phối hợp với C49 (Bộ Công an) phát hiện và xử lý nhiều vụ buôn bán, sử dụng chất cấm (salbutamol, vàng ô) trong chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y. Hiện tại đã thống kê được hơn 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi với hơn 100 mã sản phẩm có dấu hiệu, nghi vấn vi phạm; phát hiện và xử lý 13 công ty. Dù các đơn vị chức năng đã rất quyết liệt, nhưng những con số trên đã phần nào cho thấy, hiệu quả quản lý chất lượng VSATTP là chưa cao, chưa thật sự có những biến chuyển lớn so với các năm trước.
Để quản lý nhà nước trong lĩnh vực này hiệu quả hơn, cần tập trung khắc phục ở các khâu: Một là, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ATTP phức tạp, chồng chéo và mâu thuẫn. Luật về ATTP ban hành năm 2010 nhưng các văn bản hướng dẫn chậm được ban hành. Việc quản lý ATTP cùng lúc được giao cho ba bộ: Y tế, Công thương, NN và PTNT nên còn chồng chéo, thiếu sự phối hợp trong việc ban hành văn bản hướng dẫn Luật. Hai là, tăng cường kiểm soát các phòng kiểm nghiệm thiếu chặt chẽ. Hiện vẫn có tình trạng cùng một mẫu sản phẩm có thể cho kết quả khác nhau ở các phòng kiểm nghiệm khác nhau, còn có tình trạng độc quyền kiểm nghiệm. Chưa có văn bản nào quy định rõ trách nhiệm của cơ quan công quyền khi có vấn đề ATTP xảy ra. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chưa hoàn thiện, còn nhiều tiêu chuẩn chưa phù hợp quy định quốc tế. Thông tin về ATTP đến người tiêu dùng còn hạn chế, chủ yếu là từ báo, đài. Ba là, cần xử lý mạnh tay hơn với những trường hợp vi phạm. Hiện tượng bơm nước cho bò, heo, bơm agar vào tôm, dùng bột vàng ô trộn vào thức ăn cho gà, gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng chưa có văn bản nào quy định xử lý hình sự cho các hành vi này.
Có ý kiến cho rằng, đã đến lúc chấm dứt tình trạng cả ba bộ cùng quản lý ATTP. Cần thống nhất một đầu mối chủ trì điều hành và chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Các quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực ATTP phải khác với các quy định thông thường theo hướng nghiêm khắc, tăng nặng hình phạt và mức tiền phạt mới đủ sức răn đe, khắc phục tình trạng vi phạm tràn lan như hiện nay.
Nguồn nhandan.com.vn