Dự báo thời tiết sai phải chịu trách nhiệm đến đâu?
Cập nhật ngày: 6-11-2015
 
NDĐT – Tiếp thu ý kiến một số đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật khí tượng thủy văn mới đã quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải chịu trách nhiệm về bản tin dự báo, cảnh báo do mình ban hành. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, chịu trách nhiệm đến đâu vẫn rất khó quy định.
 


Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng.

Ngày 5-11, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật khí tượng thủy văn. Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật khí tượng thủy văn do Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày cho biết, một số đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trong trường hợp dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tiếp thu ý kiến xác đáng này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung quy định rõ nguyên tắc hoạt động khí tượng thủy văn. Theo đó, quan trắc khí tượng thủy văn phải bảo đảm chính xác, liên tục, thống nhất; dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải bảo đảm đủ độ tin cậy; thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải được truyền, phát kịp thời, chính xác, đầy đủ.

Đồng thời, dự thảo Luật quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải chịu trách nhiệm về bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn do mình ban hành; quy định về tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải bảo đảm đủ độ tin cậy, được cập nhật thường xuyên, kịp thời theo diễn biến của hiện tượng khí tượng thủy văn.

Dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định các hành vi bị cấm, trong đó có hành vi cố ý vi phạm các quy chuẩn kỹ thuật, quy trình chuyên môn trong hoạt động khí tượng thủy văn; che giấu, không cung cấp hoặc cố ý cung cấp sai lệch, không đầy đủ các thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn; quy định trách nhiệm của các cơ quan thuộc hệ thống quốc gia dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phải xây dựng và thường xuyên cập nhật quy chuẩn kỹ thuật, quy trình dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, cũng như phải thực hiện đánh giá chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn; quy định cụ thể về hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn của tổ chức, cá nhân.

Tại phiên thảo luận hôm nay, nhiều đại biểu đã đồng tình với những quy định mới này. Đại biểu Huỳnh Minh Hoàng (Bạc Liêu) cho rằng, công tác dự báo cảnh báo khí tượng thủy văn là công việc cực kỳ quan trọng. Bởi vì, công tác này đưa ra thông tin, dữ liệu về quá trình diễn biến và hiện tượng khí tượng thủy văn có thể ảnh hưởng hoặc gây ổn thất về người, tài sản và môi trường. Để làm rõ trách nhiệm dự báo cảnh báo khí tượng thủy văn trong trường hợp thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn không chính xác gây hậu quả nghiêm trọng, dự thảo luật đã quy định rõ các hành vi bị cấm trong đó có hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm các quy chuẩn kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ, quy định trong hoạt động giám sát biến đổi khí hậu dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn… Đây là các quy định rất cần thiết.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Văn Minh (Quảng Ninh) lại băn khoăn, thế nào là bảo đảm độ tin cậy? “Tôi cho rằng khái niệm này thường chỉ dùng trong trao đổi quan hệ xã hội và không thể định lượng cụ thể được, nên không thể dùng được trong các văn bản pháp luật”.
Điều thứ hai khiến đại biểu này băn khoăn là khi bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn thiếu chính xác gây hậu quả thì cơ quan, tổ chức, cá nhân đó chịu trách nhiệm thế nào”. “Đây cũng là một quy định rất chung. Trong tương lai khó có thể đưa ra những chế tài để xử lý việc dự báo thiếu chính xác”, đại biểu Trần Văn Minh nói tiếp.

Không nên quy định dự báo khí tượng thủy văn là bí mật quốc gia

Trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã đưa ra những góp ý sát thực nhằm hoàn thiện dự thảo luật này.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (TP Cần Thơ) cho rằng cần cân nhắc quy định ưu tiên đầu tư xây dựng mạng viễn thông dùng riêng cho hoạt động thu nhận truyền phát thông tin, dữ liễu phục vụ dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, phòng chống thiên tại. “Có thật sự phải ưu tiên xây dựng mạng viễn thông riêng không? Có khả thi về đầu tư không? Có khai thác hết hiệu quả không?”, đại biểu này thắc mắc.

Đại biểu Phương kiến nghị bổ sung nội dung "hợp tác quốc tế trong các hoạt động quốc tế có liên quan đến khí tượng thủy văn của quốc gia". “Hiện đang có kế hoạch xây dựng 11 đập thủy điện trên dòng Mê Công và chắc chắn có ảnh hưởng đến thủy văn của đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam. Việc quy định này cho phép chúng ta có thể đàm phán hay phản đối các hoạt động quốc tế có ảnh hưởng đến khí tượng thủy văn của quốc gia”, đại biểu này nói.

Đại biểu này cũng băn khoăn khi dự thảo luật quy định thông tin dữ liệu khí tượng thủy văn thuộc nhóm bí mật nhà nước được bảo vệ quy định của pháp luật và bảo vệ bí mật nhà nước. “ Tôi nghĩ rằng thông tin khí tượng thủy văn cần phải mở để nhiều cá nhân, tổ chức sử dụng, qua đó có thể giúp cho việc ứng phó thích nghi và cho các hoạt động kinh tế - xã hội, càng nhiều người sử dụng thì càng tốt”, ông Phương nói.

Cũng đồng quan điểm về vấn đề này, đại biểu Trần Văn Minh còn đề nghị bổ sung thêm việc cố ý cung cấp không kịp thời các thông tin dữ liệu khí tượng thủy văn vào nội dung bị cấm. Bởi vì việc cung cấp không kịp thời thông tin này hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng do thiên tai mang lại.

Nguồn nhandan.com.vn