Thực tế tuyển sinh đại học, cao đẳng những năm qua cho thấy, chất lượng tuyển sinh đầu vào của ngành sư phạm đang đi xuống, số lượng thí sinh đăng ký vào các trường sư phạm cũng ngày càng giảm. Có những trường còn không tuyển đủ chỉ tiêu. Vẫn biết, chất lượng giáo viên còn phụ thuộc quá trình đào tạo, bồi dưỡng tại trường nhưng để đào tạo một giáo viên có năng lực và phẩm chất tốt thì chất lượng đầu vào phải tốt. Theo GS Ðinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội, nếu đầu vào quá thấp, chắc chắn không có một cơ sở đào tạo nào đào tạo được những giáo viên có chất lượng. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến ngành sư phạm bị "xuống giá" là do sự mở rộng đào tạo ồ ạt, khiến cơ hội việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi ra trường không còn như trước, khiến tỷ lệ giáo viên thất nghiệp rất cao. Tính đến hết năm học 2016-2017, 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên. Tổng quy mô đại học là 1 triệu 767 nghìn 879 sinh viên, quy mô sinh viên cao đẳng sư phạm là 47 nghìn 800. Chỉ riêng quy mô sinh viên đang được đào tạo tại 14 trường đại học sư phạm T.Ư và địa phương là 151 nghìn 208 sinh viên. Trên cả nước, hiện số giáo viên thừa lên tới 26 nghìn người. Trong khi đó, trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến năm 1980, cả nước chỉ có khoảng mười trường đại học sư phạm nòng cốt và những thí sinh trúng tuyển vào các trường này phải thật sự giỏi. Chưa kể, thu nhập của giáo viên mới đi làm thấp hơn nhiều so với mặt bằng hiện nay, trung bình chỉ hơn ba triệu đồng/tháng. Thu nhập không đủ sống cộng thêm áp lực từ thao giảng, giáo án, chấm bài… cũng là một phần khiến sư phạm không còn là nghề được các thí sinh lựa chọn.
Với tình trạng chất lượng đầu vào thấp của ngành sư phạm như hiện nay, đòi hỏi các cơ quan, ban, ngành liên quan cần có những biện pháp thật sự quyết liệt, mạnh mẽ. Ðể sư phạm trở lại là một trong những ngành học hấp dẫn, từ đó tăng chất lượng đầu vào, ngành giáo dục cần đưa ra giải pháp quy hoạch các trường sư phạm, sắp xếp hợp lý các cơ sở giáo dục có đào tạo chuyên ngành sư phạm, tránh hiện tượng đào tạo ồ ạt; có những khảo sát, đánh giá chính xác nhu cầu sử dụng giáo viên trong tương lai để giao chỉ tiêu phù hợp, cụ thể cho các trường sư phạm, không để nơi thừa, nơi thiếu, nhằm hạn chế tỷ lệ giáo viên thất nghiệp; có những chính sách hấp dẫn, thu hút với giáo viên và sinh viên ngành sư phạm như: Nâng cao thu nhập và chế độ đãi ngộ, tạo đầu ra phù hợp với chuyên môn được đào tạo cho sinh viên sư phạm…
Nguồn nhandan.com.vn