Hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai chỉ số hài lòng của người dân
Cập nhật ngày: 17-03-2017
 
Sáng 14/3, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Bộ Nội vụ và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS). Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Hội nghị.
 
Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu có đồng chí Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cùng đại diện Lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị xã; cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác cải cách hành chính của các đơn vị.  
Việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước với quy mô toàn quốc được Bộ Nội vụ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp triển khai từ năm 2015 và đã công bố kết quả vào tháng 4/2016.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu (ảnh KV)
 
Theo đó, có 06 thủ tục hành chính được chọn để triển khai SIPAS 2015, gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. Đây là những lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính có liên quan mật thiết tới đời sống của người dân, được người dân và xã hội đặc biệt quan tâm.

Phương pháp thu thập thông tin của SIPAS 2015 là điều tra xã hội học. Từ đó, có hơn 15 ngàn đối tượng điều tra xã hội học (là những người dân, tổ chức đã giải quyết thủ tục hành chính và nhận kết quả ở 06 lĩnh vực trên tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc Trung ương và 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng trong cả nước) được chọn phát phiếu khảo sát. Qua đó, về giải quyết thủ tục hành chính trong 06 lĩnh vực, tỷ lệ người được hỏi cho rằng thông tin đầy đủ, chính xác trong thủ tục nhận được từ 60,2% đến 77,2%; tỷ lệ người dân đánh giá về đúng hẹn trả kết quả giải quyết của thủ tục hành chính là từ 81% đến 89,1%; tỷ lệ người dân cảm thấy hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính là từ 73,7% đến 89,8%. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là lĩnh vực đánh giá thấp nhất và kết quả giải quyết cấp giấy đăng ký kết hôn là lĩnh vực được đánh giá cao nhất.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khó khăn của các Bộ, ngành và địa phương khi triển khai, đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp để việc triển khai SIPAS có hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đề nghị: Bộ Nội vụ chủ trì nghiên cứu xây dựng Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020”. Các Bộ, ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân nhận thức được tầm quan trọng, cần thiết của SIPAS, để người dân, tổ chức cùng tham gia góp ý, giám sát. Đồng thời, triển khai đo lường sự hài lòng người dân hàng năm ở quy mô quốc gia nhằm phát hiện kịp thời những tồn tại trong chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, từ đó xác định các giải pháp phù hợp để khắc phục và nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng được sự mong đợi của người dân, tổ chức.

Nguồn baclieu.gov.vn