Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện có hiệu quả phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016 – 2017 giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tập trung chấn chỉnh, củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ, xem đây là khâu then chốt nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đảm bảo đội ngũ không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn vững vàng về tư tưởng chính trị, gương mẫu về đạo đức và lối sống, để mỗi thầy cô giáo thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Xây dựng nề nếp, kỷ cương trong các cơ quan, cơ sở giáo dục và đào tạo. Kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành của cán bộ quản lý, đặc biệt là của cấp trên trực tiếp và cấp đơn vị trường học; chấn chỉnh việc chấp hành thi hành công vụ, nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện phẩm chất, đạo đức trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm tích cực góp phần chuyển biến rõ nét chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó quan tâm đạo đức, hạnh kiểm, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện học tập của học sinh, giáo dục kỹ năng sống, lối sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng.
Tiếp tục ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, quan tâm phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện, tạo cơ sở phát triển bền vững giáo dục mầm non giai đoạn 2016 – 2020. Củng cố mô hình hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng theo hướng kết hợp với trung tâm văn hóa, thể thao cấp xã nhằm giúp trung tâm hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.
Thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, ưu tiên phát triển giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc Khmer. Tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp tăng cường tiếng Việt đối với học sinh vùng khó khăn, vùng có đồng bào dân tộc Khmer. Có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh người dân tộc có đủ điều kiện đến trường để học tập. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng học sinh thiếu sách giáo khoa và vì khó khăn phải nghỉ học. Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm và thực hiện kế hoạch thời gian năm học. Quan tâm đầu tư, xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia; củng cố, nâng mức độ đạt chuẩn cảu các trường. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục…
Nguồn baclieu.gov.vn
|