CÔNG AN BẠC LIÊU
Công an Bạc Liêu – Học tập và thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Cập nhật ngày: 16-09-2024, lượt xem: 13
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành cả cuộc đời phấn đấu, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người. Trước khi đi vào cõi vĩnh hằng, Người đã để lại cho dân tộc ta nhiều di sản có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, trong đó có bản Di chúc thiêng liêng. Đó là văn kiện lịch sử vô cùng quan trọng được Người dành nhiều thời gian và tâm huyết, chuẩn bị rất công phu trong một thời gian dài (từ năm 1965 đến 1969).
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là kết tinh những giá trị tinh hoa về văn hóa, tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tâm nguyện, ý chí, quyết tâm sắt đá, trách nhiệm, niềm tin mãnh liệt của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và những dặn dò của Người về những vấn đề cốt yếu trong xây dựng Đảng, về mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân, định hướng toàn diện cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước sau chiến tranh.

Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương và Tỉnh ủy Bạc Liêu, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bạc Liêu không ngừng đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, đặc biệt là vận dụng sáng tạo những lời di huấn của Chủ tịch Hồ Minh, đề ra nhiều giải pháp thực hiện Di chúc sát với nhiệm vụ chính trị, phù hợp tình hình địa phương và đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục trong toàn lực lượng Công an toàn tỉnh.
 

Các đại biểu Công an Bạc Liêu tham dự Hội thảo khoa học quốc gia về 55 năm

thực hiện Di chúc của Bác

Thực hiện Di chúc của Người trong công tác xây dựng lực lượng

Xác định rõ việc thực hiện Di chúc chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng gắn liền với quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, định hướng của Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh Bạc Liêu đã tập trung chỉ đạo triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện Di chúc bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp.

Từ việc tổ chức hội nghị tuyên truyền các nội dung của Di chúc; phát động phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc; cấp phát tác phẩm “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “50 năm Công an nhân dân thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, đến việc lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chính trị tại từng địa phương, đơn vị… đảm bảo mỗi cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng phải được tiếp cận, nghiên cứu, quán triệt, thấm nhuần sâu sắc những di huấn quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo nền tảng tư tưởng để xây dựng bản lĩnh, trí tuệ, sức mạnh chiến đấu và khả năng hoàn thành trọng trách, sứ mệnh của lực lượng Công an các cấp, nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và góp phần vào công cuộc xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
 

Công an Bạc Liêu học tập chuyên đề thông qua hình thức triển lãm sách

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về trách nhiệm nêu gương, để thống nhất nhận thức và nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Xây dựng quy chế làm việc, quy trình công tác; triển khai thực hiện mô hình “Đảng bộ, chi bộ bốn tốt”, chỉ đạo 100% đảng viên trong Công an tỉnh ký cam kết phấn đấu, rèn luyện đạt “cán bộ, đảng viên bốn tốt”. Kết quả, trong những năm qua, Đảng bộ Công an tỉnh luôn là đơn vị gương mẫu đi đầu trong tham mưu thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, được Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao; đặc biệt, trong năm 2023, được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với Nhân dân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò của Nhân dân trong mỗi giai đoạn cách mạng. Người khẳng định, Công an phải dựa vào dân, phải có mối quan hệ mật thiết, gắn bó máu thịt với Nhân dân. Theo đó, Công an tỉnh luôn xác định mọi nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của toàn lực lượng đều vì mục đích phục vụ cho Nhân dân. Lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên đổi mới biện pháp phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với từng địa bàn cơ sở gắn với tăng cường công tác dân vận và các hoạt động an sinh xã hội. Vận động, đóng góp xây dựng hàng trăm cây cầu nông thôn phục vụ đi lại của người dân; hằng ngàn căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; hỗ trợ vốn làm ăn, trao tặng tiền, quà… giúp đỡ các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ các cấp trong Công an tỉnh cũng triển khai nhiều đề án, mô hình, công trình nổi bật như: đề án “Cùng em đến trường”, mô hình “Vòng tay yêu thương” để hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống và có điều kiện tiếp cận kiến thức; chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid - 19 mang đậm tính nhân văn của Công an Bạc Liêu; công trình thanh niên đề án “Tuổi trẻ Công an xung kích vì an ninh Tổ quốc”… Góp phần tạo mối quan hệ gắn bó với Nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp của người Công an nhân dân trong lòng Nhân dân.

Đặc biệt, phát huy vai trò giám sát của Nhân dân đối với lực lượng Công an cấp cơ sở trong mọi mặt công tác. Lực lượng Công an các cấp đã tổ chức hàng trăm hội nghị, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”; duy trì củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm trong toàn tỉnh, kết quả có 03 mô hình được Bộ Công an thông báo nhân rộng trên toàn quốc. Qua đó, ghi nhận hàng ngàn lượt ý kiến đóng góp của người dân về tình hình an ninh trật tự, góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng và giữ vững thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc tại địa bàn cơ sở.
         
“Thanh bảo kiếm” đảm bảo ổn định an ninh trật tự, bảo vệ Nhân dân
         
Việc tạo dựng lòng tin và sự gắn bó với Nhân dân là điều kiện để Công an Bạc Liêu triển khai, thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an toàn tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở, đồng thời, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các đối sách bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
 

Triệt phá thành công nhóm đối tượng cá độ bóng đá qua mạng với số tiền trên 10 tỷ đồng

Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng tổ chức trên địa bàn tỉnh; các đoàn công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, làm việc tại tỉnh. Song song đó, thực hiện quyết liệt, hiệu quả hàng chục cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và kế hoạch đấu tranh tội phạm theo từng chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng cụ thể. Tổ chức nhiều cuộc hội ý nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực để đánh giá tình hình, đề ra giải pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Kết quả, trong những năm qua, tình hình tội phạm luôn được kiềm chế, kéo giảm theo từng năm (từ năm 2021 đến nay, mỗi năm kéo giảm từ 5% trở lên); trên địa bàn toàn tỉnh không để phát sinh tội phạm có tổ chức, không để tồn tại tụ điểm tệ nạn xã hội; không để phát sinh và tồn tại băng nhóm tội phạm gây dư luận bức xúc trong quần chúng Nhân dân.
 

Đồng chí Phạm Văn Thiều, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu
trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong cấp Căn cước công dân

Công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, gắn với cải cách hành chính trên tinh thần vì Nhân dân phục vụ được thực hiện quyết liệt. Lực lượng Công an đã tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ của Đề án số 06/CP; Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Kết quả, trong năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tuc triển khai hiệu quả việc phân cấp trong công tác đăng ký xe về Công an cấp huyện, cấp xã, đã tạo điều kiện thuận tiện cho người dân khi đến liên hệ công việc. Đồng thời, tập trung chỉ đạo tăng cường các giải pháp về công tác quản lý các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ... Từ đó, tai nạn giao thông được kiềm chế, không xảy ra cháy, nổ nghiêm trọng, góp phần xây dựng môi trường thuận lợi, an toàn, lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong suốt thời gian thực hiện Di chúc, những cống hiến, đóng góp của lực lượng Công an tỉnh Bạc Liêu đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao. Điển hình trong những năm gần đây, có 01 tập thể được đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang; Công an tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 01 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và hàng chục ngàn lượt tập thể và cá nhân được trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác. Trong công tác chuyên môn, xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, những điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”. Hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu “vượt nắng, thắng mưa” để hỗ trợ, giúp đỡ người dân đã trở thành hình ảnh quen thuộc, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân tại địa phương.

Có thể khẳng định, bản Di chúc cùng với Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân đã trở thành “Kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của lực lượng, được toàn lực lượng Công an tổ chức nghiên cứu, học tập, thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo trong thực tiễn công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

Nhìn lại 55 năm thực hiện Di chúc của Người, lực lượng Công an toàn tỉnh Bạc Liêu càng nhận thức sâu sắc hơn nữa về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, về sự kết tinh tầm cao trí tuệ và những giá trị sâu sắc những lời dạy của Người. Từ đó, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an Bạc Liêu luôn quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội như nguyện ước của Bác Hồ muôn vàn kính yêu./.
 

Phương Thảo

Các tin khác