CÔNG AN BẠC LIÊU
Bạc Liêu phấn đấu sớm trở thành Trung tâm ngành Công nghiệp tôm cả nước
Cập nhật ngày: 23-10-2023, lượt xem: 60
Ngày 20/10, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị Chuyên đề “Xuất khẩu tôm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu” năm 2023.
Dự Hội nghị có đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục xúc tiến thương mại, Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công thương); Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện các đơn vị, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
 
 
 Quang cảnh Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhấn mạnh, đây là Hội nghị nhằm đánh giá tình hình xuất khẩu tôm của tỉnh trong thời gian qua; đồng thời tham luận, thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất khẩu tôm và định hướng một số giải pháp, chính sách nhằm đẩy mạnh chế biến xuất khẩu tôm trong thời gian tới.
 
Tỉnh Bạc Liêu hiện có 03 mặt hàng xuất khẩu chính là tôm, gạo và muối. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu chủ lực là tôm - chiếm trên 95% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tỉnh Bạc Liêu cũng đặt mục tiêu phấn đấu hết năm 2023 kim ngạch xuất khẩu đạt 01 tỷ USD, đến năm 2025 xuất khẩu tôm đạt 1,3 tỷ USD và đến năm 2030 đạt 1,7 tỷ USD.
 
Trong 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu đạt của tỉnh đạt trên 676 triệu USD, tăng 7,19% so với cùng kỳ; hàng hóa xuất khẩu với thủy sản ước đạt gần 66 nghìn tấn, tăng 7,81% so với cùng kỳ.
 
Bên cạnh những thuận lợi thì tình hình xuất khẩu của doanh nghiệp vẫn còn không ít khó khăn do tác động từ hậu quả của dịch bệnh COVID-19, suy thoái, lạm phát ở một số thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn làm cho nhu cầu giảm, đơn hàng giảm; giá nguyên vật liệu đầu vào đều tăng, cạnh tranh với các nước có cùng mặt hàng xuất khẩu đã làm ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp.
 
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, đơn vị đã trao đổi, thảo luận tập trung một số nội dung: Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chế biến thủy sản thời gian qua, định hướng trong thời gian tới; kinh nghiệm quản lý trong chế biến và xuất khẩu; công tác triển khai mô hình nuôi tôm công nghệ cao và nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; đánh giá thị trường, định hướng nhu cầu nguyên liệu chế biến thủy hải sản phục vụ xuất khẩu…
 
Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đánh giá cao những góp ý, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, đơn vị tại Hội nghị, đồng thời sẽ đánh giá kỹ từng vấn đề để đưa vào Chương trình, kế hoạch hành động năm 2024 và những năm tiếp theo, nhất là những vấn đề trọng tâm cần triển khai thực hiện ngay.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện, với mục tiêu sớm đưa Bạc Liêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước và hoàn thành chỉ tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 01 tỷ USD trong năm 2023.

Nguồn: baclieu.gov.vn


Các tin khác