CÔNG AN BẠC LIÊU
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long
Cập nhật ngày: 28-09-2023, lượt xem: 129
Ngày 27/9, tại Bạc Liêu, đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã chủ trì Hội nghị lần thứ Nhất Hội đồng điều phối Vùng ĐBSCL.

Quang cảnh Hội nghị
 
 Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan; lãnh đạo Tỉnh/Thành ủy, UBND tỉnh/thành của 13 tỉnh vùng ĐBSCL; các thành viên Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL.
 
Về phía tỉnh Bạc Liêu, tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo Văn Phòng Chính phủ đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL và công bố quy chế hoạt động. Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái được phân công làm Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng ĐBSCL.
 
Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vùng ĐBSCL là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực, thực phẩm, thủy hải sản và trái cây lớn của cả nước; đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 60% lượng cá xuất khẩu và gần 70% các loại trái cây của cả nước. Đây là khu vực có hệ thống sông ngòi chằng chịt và nhiều khu vực cây xanh rộng lớn, với các tiểu vùng sinh thái đặc trưng phù hợp cho phát triển các ngành nông nghiệp chủ lực.
 
 
 Đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tham luận tại Hội nghị
 
Để vùng ĐBSCL tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường dây 500kV đoạn Bạc Liêu - Thốt Nốt sử dụng nguồn vốn nhà nước; hạ tầng giao thông đường bộ của tỉnh Bạc Liêu cũng như của tiểu vùng Bán đảo Cà Mau và toàn vùng ĐBSCL còn rất nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng toàn diện đến các mặt đời sống kinh tế - xã hội - quốc phòng, an ninh của khu vực. Do đó, Bạc Liêu cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải rà soát, bổ sung các tuyến đường cao tốc và Quốc lộ trục ngang kết nối từ các tuyến đường cao tốc liên vùng trong khu vực.
 
Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ ngành, địa phương trong vùng còn tham luận làm rõ chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng vùng và các cơ quan, đơn vị liên quan; các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện; đồng thời đề xuất, số kiến nghị về cơ chế, chính sách đặc thù; phát triển cơ sở hạ tầng kết nối liên vùng, nguồn nhân lực… nhằm phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, đẩy mạnh liên kết vùng, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL nhanh và bền vững, nâng cao đời sống nhân dân.
 
 
 Đồng chí Lê Minh Khái - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu kết luận Hội nghị
 
Sau khi nghe các ý kiến tham luận, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái đánh giá, với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, đề cao tính hiệu quả, Hội nghị đã đạt được mục tiêu đề ra. Các tham luận sâu sắc, khách quan, trách nhiệm, tâm huyết, cũng như đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp phù hợp, sát với thực tiễn và khả thi.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, nghiên cứu ý kiến của các đại biểu để tiếp tục hoàn thiện kế hoạch điều phối và cụ thể hóa kế hoạch hoạt động những tháng cuối năm 2023, xác định các nhiệm vụ để triển khai hoạt động điều phối vùng và nâng cao hiệu quả, tính khả thi trong việc xây dựng và phối hợp triển khai các cơ chế, chính sách phát triển vùng.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung nghiên cứu để đề xuất bổ sung về thể chế, cơ chế, chính sách phát triển vùng ĐBSCL, thúc đẩy liên kết vùng, tiểu vùng bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách liên kết vùng, tiểu vùng được thực hiện đồng bộ, nhất quán, khả thi, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn đất nước; các thành viên Hội đồng, lãnh đạo bộ, ngành và địa phương bám sát các nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng để đề ra kế hoạch hành động, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ liên quan điều phối, liên kết vùng; các địa phương chưa được phê duyệt quy hoạch tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt làm cơ sở để điều phối các hoạt động liên kết vùng.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, đoàn kết, chung sức, đồng lòng và nỗ lực cao của các bộ, ngành, các địa phương trong vùng cùng với sự góp sức chung tay của các chuyên gia, nhà khoa học, các viện nghiên cứu, các đối tác liên quan, Hội đồng điều phối vùng sẽ hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, đưa vùng ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững và toàn diện.

Nguồn: baclieu.gov.vn


Các tin khác