CÔNG AN BẠC LIÊU
Tiếp sức hỗ trợ nông dân, thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững
Cập nhật ngày: 30-05-2022, lượt xem: 67
Sáng 29/5, tại tỉnh Sơn La đã diễn ra hội nghị “Thủ tướng đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2022” với chủ đề “Tiếp sức hỗ trợ nông dân; thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hai năm qua, cả nước phải gồng mình hứng chịu trận đại dịch COVID-19, đến nay nước ta đã cơ bản vượt qua đại dịch. Có được kết quả trên phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế và sự đoàn kết, chung sức chung lòng của các tầng lớp nhân dân cả nước. Đặc biệt, trong hai năm vừa qua, bên cạnh đại dịch COVID-19 để lại những hậu quả nghiêm trọng, tình hình quốc tế cũng tác động đến tình hình kinh tế nước ta như: Xung đột vũ trang, tình hình lạm phát, dịch COVID-19. Nhiều bạn hàng, đối tác lớn của nước ta bị gián đoạn các hợp đồng, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hai chiều, ảnh hưởng lớn đến sản xuất - kinh doanh và đời sống của nhân dân ta nói chung.

Tại hội nghị, nhiều nông dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã gửi hơn 1.600 câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và lãnh đạo một số bộ, ngành có liên quan xoay quanh các vấn đề như: Giá cả vật tư nông nghiệp; giải pháp gì để hỗ trợ nông dân trong việc chế biến sản phẩm nông sản, nâng cao giá trị; hoạt động hỗ trợ tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp; sự liên kết giữa các bên trong chuỗi sản xuất nông nghiệp; cần có giải pháp gì để người nông dân ly nông bất ly hương; hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất, xuất khẩu nông sản; đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực nông nghiệp; liên kết trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản…

Liên quan đến việc giá cả các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Lê Minh Hoan giải đáp: Giá cả các mặt hàng này tăng do ảnh hưởng tình hình chung của thế giới. Để giúp bà con nông dân giảm bớt các khoản chi phí trong sản xuất, ngành đã và đang giúp bà con nông dân triển khai các mô hình canh tác theo hướng sinh học, hạn chế sử dụng các loại phân, thuốc hóa học, tận dụng các phụ phẩm trong nông nghiệp để làm phân bón…

Để giúp nông dân chế biến các mặt hàng nông sản, nâng cao giá trị, Thủ tướng Chính phủ hồi đáp: Các cấp, các ngành và bà con nông dân cần phải quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu sản phẩm các mặt hàng nông sản. Khi có thương hiệu và khẳng định được giá trị thương hiệu thì nông sản Việt Nam sẽ nâng cao giá trị trên trường quốc tế. Song song với công tác xây dựng thương hiệu, các cấp, các ngành, người nông dân cũng cần phải quan tâm đến chất lượng, vùng nguyên liệu để tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng làm ảnh hưởng đến yếu tố xây dựng thương hiệu lâu dài, bền vững.

Phát biểu kết hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, các ngành, các cấp phải phối hợp với nhau chặt chẽ, hiệu quả hơn để cùng ngành Nông nghiệp và cả hệ thống chính trị giúp người nông dân vượt qua những khó khăn thách thức, ổn định và phát triển. Đặc biệt, Thủ tướng cho rằng qua cuộc đối thoại hôm nay, chúng ta cần xem vấn đề nào đã làm tốt thì phát huy, cái nào chưa tốt thì khắc phục, nhằm đưa ra những sáng kiến, ý tưởng tốt để cuộc hội nghị đối thoại lần này phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần đưa “nông nghiệp, nông dân, nông thôn ” phát triển tốt hơn. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con nông dân cần phát huy tinh thần vượt khó vươn lên trong sản xuất, phát huy hiệu quả trong sản xuất thông qua việc kết nối giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và người nông dân. Ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ sản xuất, bảo vệ môi trường.




Nguồn: baclieu.gov.vn
Các tin khác