Công an Bạc Liêu tích cực thực hiện cao điểm “60 ngày đêm” dịch vụ công trực tuyến
Cập nhật ngày: 1-12-2024
 
Cung cấp và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến là xu hướng tất yếu, là yếu tố quan trọng của chương trình cải cách hành chính giai đoạn hiện nay. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến làm cho hoạt động quản lý hành chính trở nên công khai, minh bạch hơn; góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của nền hành chính và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.
 
Theo đó, để nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, trên cơ sở Kế hoạch 144 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong lực lượng Công an toàn tỉnh. Cao điểm được thực hiện trong 02 tháng (từ ngày 01/10 đến hết 30/11/2024), với mục tiêu tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chiếm tối thiểu 98% tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết; các tỷ lệ về thanh toán trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tiếp nhận trực tuyến được số hóa đều đạt 100%... Qua đó, nhằm thúc đẩy nâng cao chỉ số chuyển đổi số và các chỉ số liên quan đến quản lý hành chính công khác của địa phương, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
 

Nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công,
tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không cần đến tận cơ quan,
tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, từ đó, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu cao điểm, lãnh đạo Công an tỉnh đã quán triệt, chỉ đạo 11/11 Công an đơn vị, địa phương có chức năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm vững các quy trình thao tác về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ký số thành phần hồ sơ đúng quy định; quy trình đăng ký, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến… để kịp thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an.

Phát huy vai trò Cơ quan thường trực triển khai Đề án 06, Công an tỉnh chủ động phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, lực lượng Công an đã tổ chức hướng dẫn công chức, viên chức, người dân trên địa bàn cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất sử dụng dịch vụ công; tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp phương thức nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua dịch vụ công. Góp phần nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không cần đến tận cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính, từ đó, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.
 

Lực lượng Công an đến tận nơi các bệnh viên hướng dẫn đội ngũ y, bác sĩ cài đặt VNeID

Bên cạnh đó, Công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cũng được nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang cấp phương tiện, thiết bị phục vụ thực hiện dịch vụ công như: nâng cấp đường truyền, máy tính kết nối internet, quét văn bản… bảo đảm hạ tầng số được đồng bộ, tương thích, công khai, minh bạch, phục vụ hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt.

Thượng tá Dương Quốc Thanh, Phó Trưởng phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh cho biết: “Là một trong những đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong lực lượng Công an, ngay từ những ngày đầu Giám đốc Công an tỉnh mở cao điểm “60 ngày đêm”, đơn vị cũng xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng bộ phận, từng cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao điểm. Ngoại trừ niêm yết công khai các thủ tục làm hộ chiếu, đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu online qua Cổng dịch công thông qua các trang Fanpage, Zalo OA của đơn vị. Đối với một số người dân chưa hiểu rõ phương thức sử dụng tài khoản VNeID để thực hiện các thủ tục hành chính cũng được cán bộ tận tình hướng dẫn để việc thực hiện thủ tục được nhanh chóng, an toàn. Nhờ vậy, tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực xuất nhập cảnh hàng năm luôn đạt 100%...”

Bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, qua thời gian thực hiện cao điểm, tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Công an Bạc Liêu đạt trên 99%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an đạt 100%. Công tác số hóa hồ sơ cũng đạt tỷ lệ cao, đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm giải quyết của lực lượng Công an.
 

Lực lượng Công an hướng dẫn người dân làm thủ tục
cấp hộ chiếu thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an

Cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến là cao điểm có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy việc thay đổi hình thức cung ứng dịch vụ công từ trực tiếp sang trực tuyến. Đây là cũng quy trình quan trọng trong hoạt động cải cách hành chính của lực lượng Công an nói riêng, của nền hành chính của cả tỉnh Bạc Liêu nói chung. Việc giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến vừa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân vừa là thước đo đánh giá kết quả của chuyển đổi số. Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đòi hỏi có sự tham gia chung tay của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người dân. Bởi vì, suy cho cùng, mọi thay đổi trong hoạt động quản lý nhà nước đều nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.
 
Phương Thảo