Công an Bạc Liêu nỗ lực cải cách hành chính phục vụ Nhân dân
Cập nhật ngày: 10-04-2024
 
Quán triệt thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, lực lượng Công an toàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả nội dung công tác cải cách hành chính, từng bước hoàn thiện các thể chế, tạo hành lang pháp lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo nên sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận với các dịch vụ hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an.
 
Công an tỉnh đã sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Niêm yết công khai các quy trình, hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính… để tổ chức, công dân nắm và thực hiện; từng bước cải tiến, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT như: đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân, quản lý xuất, nhập cảnh, cấp hộ chiếu phổ thông, quản lý các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đăng ký xe… theo hướng loại bỏ những thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa các biểu mẫu, tờ khai, chuẩn hóa thông tin, rút ngắn thời gian, giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
 

Cán bộ
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân

Triển khai thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tập trung xây dựng và triển khai các dịch vụ công trực tuyến thuộc chức năng của lực lượng Công an; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, lộ trình nâng cao tỷ lệ, chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an. Năm 2023, Công an tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện 124 dịch vụ công trực tuyến; thực hiện 167.946/304.886 thủ tục, đạt 55,08% (vượt chỉ tiêu Bộ giao); thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính 227.921/433.584 hồ sơ (đạt 52,57%).
 

Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ
giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông

Bên cạnh đó, lực lượng Công an toàn tỉnh còn tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ vào thực tiễn công tác, tạo sự công khai, minh bạch trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân và đảm bảo tính chính xác, khách quan trong tiếp nhận, xử lý các thông tin. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao văn hóa ứng xử, tư thế, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc, giải quyết công việc với tổ chức, cá nhân. Qua đó, đa số các phản ánh, kiến nghị của người dân đều được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, tạo được sự hài lòng của Nhân dân đối với công tác giải quyết thủ tục hành chính của lực lượng Công an.
 

Tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận, tạo tài khoản và sử dụng
các tiện ích được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an
 
Thượng tá Lê Quốc Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Để kịp thời tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã niêm yết 03 bảng số điện thoại nóng của Bộ Công an, Công an tỉnh tại bộ phận tiếp công dân. Trong năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận 04 tin phản ánh của công dân liên quan đến công tác cấp Căn cước công dân và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, qua đó đã giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của người dân theo quy định.
 

Văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi tiếp xúc,
giải quyết công việc với người dân ngày càng được nâng cao

Để đẩy nhanh việc thực hiện các mô hình của Đề án 06/CP, Công an tỉnh đã phối hợp Sở Tư pháp triển khai mô hình sử dụng thiết bị đọc QR, đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân để xác thực định danh điện tử tại các văn phòng công chứng, chứng thực trên địa bàn thành phố Bạc Liêu. Qua đó, giúp xác thực định danh điện tử, xác minh tính đúng đắn và tính toàn vẹn thông tin thẻ Căn cước công dân gắn chíp; kịp thời ngăn chặn các trường hợp giả mạo thẻ Căn cước công dân gắn chíp trong quá trình xác thực định danh khi thực hiện công chứng, chứng thực, góp phần bảo đảm vấn đề an ninh, an toàn thông tin cho khách hàng, cũng như giúp quy trình xác thực thông tin công dân được thực hiện được nhanh chóng, dễ dàng.
 

Công an
tỉnh Bạc Liêu hướng dẫn cán bộ Văn phòng công chứng
thao tác
sử dụng thiết bị đọc QR, đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân

Ngoài việc thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, cải cách hành chính trong lực lượng Công an Bạc Liêu cũng được thực hiện theo hướng kiện toàn tổ chức, rõ ràng thẩm quyền, trách nhiệm giữa các lực lượng. Thực hiện tốt chủ trương phân công, phân cấp một số mặt công tác cho cơ sở, nâng cao vai trò của lãnh đạo, chỉ huy và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ; kết hợp cải cách hành chính với phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc, tăng cường các quy chế dân chủ trong toàn lực lượng. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong văn hóa ứng xử, giao tiếp của cán bộ, chiến sĩ khi giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân, góp phần xây dựng lực lượng Công an Bạc Liêu ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, vì Nhân dân phục vụ.

Với phương châm Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của cải cách hành chính, thời gian tới Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là mục tiêu trọng tâm; tập trung xây dựng và triển khai các giải pháp, mô hình phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, góp phần số hóa nền hành chính công và cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh./.

Trọng Thức