Lan tỏa thông tin tích cực – giải pháp “dọn rác” trên mạng xã hội
Hầu hết chúng ta nghe và nói rất nhiều về việc lan tỏa thông tin tích cực, nhưng như thế nào mới là thông tin tích cực và trách nhiệm của chúng ta - những công dân đang sống trong thời đại số - đối với vấn đề này như thế nào thì… không phải ai cũng hiểu rõ!
Lan tỏa thông tin tích cực là trách nhiệm của những công dân số
Thông tin tích cực, hiểu một cách đơn giản và phổ biến, là những thông tin đảm bảo tính đúng đắn, chính xác, có ý nghĩa về một sự việc, một nhân vật, một vấn đề xã hội. Thông tin đó có thể gieo cho người đọc những nhận thức, tình cảm tốt đẹp; có thể thúc đẩy người tiếp nhận có suy nghĩ, hành động tích cực; hoặc cung cấp cho người đọc những kiến thức, nhận định đúng đắn, phù hợp về một vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm. Đó còn là những thông tin mang tính định hướng chính xác về một vấn đề đang có nhiều ý kiến khác nhau hoặc bác bỏ một thông tin sai trái đang được lan truyền; hoặc là thông tin có thể giải đáp được thắc mắc, nghi vấn của nhiều người về một vấn đề nào đó.
Những thông tin tích cực được chia sẻ góp phần lan tỏa hành động đẹp,
tinh thần dũng cảm “vì Nhân dân phục vụ” của các chiến sĩ Công an Bạc Liêu
Điển hình như mới đây, thông tin về việc Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bạc Liêu trong quá trình tuần tra kiểm soát đã phát hiện một chiếc ví rơi và ngay lập tức xác minh, trao trả tài sản cho người bị mất vào ngày 25/8/2023; hay thông tin một cán bộ Công an thành phố Bạc Liêu trong quá trình truy bắt tội phạm đã bị đối tượng đâm trọng thương vào ngày 11/8/2023… đã được các trang báo chính thống đưa tin và chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội. Đây là những thông tin tích cực, bởi thông qua sự việc, sẽ thúc đẩy suy nghĩ tích cực của người dùng mạng xã hội đối với hành động đẹp, tinh thần dũng cảm “vì Nhân dân phục vụ” của các chiến sĩ Công an; đồng thời cũng thay đổi suy nghĩ tiêu cực của một bộ phận người dân vốn định kiến Công an là một “nghề lương cao”.
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, việc trở thành những công dân số, những người dùng mạng xã hội thông minh là điều không phải dễ dàng. Bởi trên thực tế, mạng xã hội đã xuất hiện ngày càng nhiều những thông tin mang tính giật tít câu like, câu view từ các tài khoản, trang fanpage với dạng tên gọi và giao diện dễ gây hiểu lầm là của cơ quan báo chí như: “tin tức”, “tin nóng”, “tin nhanh”… Đa phần các trang này do một số cá nhân tự lập ra, sau đó góp nhặt những thông tin truyền miệng hoặc cắt ghép nội dung, hình ảnh từ nguồn báo chí chính thống khiến người dùng mạng xã hội vẫn lầm tưởng đây là các trang báo điện tử, nên chia sẻ lại một cách tràn lan, dẫn đến thực trạng người dân không biết “đâu là thật, đâu là giả”!
Một trang fanpage câu view chia sẻ thông tin sai sự thật
gây hoang mang trong quần chúng nhân dân
Do đó, để trở thành một người sử dụng mạng xã hội thông minh, thì mỗi người trước khi chia sẻ phải có tư duy phản biện, thẩm định, đánh giá, phân tích, đối chiếu, so sánh… khi tiếp nhận thông tin. Không phải thông tin nào được lan truyền rộng rãi, được nhiều người đọc và chia sẻ cũng là thông tin chính xác, đúng đắn. Tuyệt đối không chia sẻ thông tin khi chưa biết rõ mức độ tin cậy của nó. Đồng thời, phải chú ý chọn thông tin nào mà mình cảm nhận được cái hay, cái đẹp, bản thân được truyền cảm hứng. Mỗi người phải luôn ý thức rằng thông tin của mình khi chia sẻ trên mạng xã hội sẽ có người đọc và ít nhiều tạo hiệu ứng, do đó nên chọn thông tin tốt nhất, hay nhất, có ích nhất, ý nghĩa nhất.
“Dọn rác” mạng xã hội
Với sự xuất hiện ngày càng nhiều thực trạng “báo hóa” mạng xã hội như hiện nay, đòi hỏi các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý hiệu quả nhằm giảm thiểu tác hại có thể xảy ra đối với các thông tin sai sự thật đang tràn lan trên mạng xã hội. Trong đó, quan trọng nhất là hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan; cải thiện điều kiện và nâng cao chất lượng công tác giám sát, phát hiện, xử lý hành vi phát tán tin sai sự thật và sự chung tay của Nhân dân trong tâm thế “nói không” với tin giả, tin không chính thống trên các trang mạng xã hội.
Thời gian qua, Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trang thông tin, tài khoản mạng xã hội của tổ chức, cá nhân, đăng tải, chia sẻ các nội dung xấu, độc, sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Công an tỉnh đã xác minh, xử lý 31 trường hợp vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
Nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật đã bị lực lượng Công an xử lý
Điều đáng nói, khi tiến hành làm việc với các trường hợp đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội, đa phần đều không biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, mà chỉ nghĩ đơn giản là muốn thu hút sự chú ý từ mọi người nhằm có nhiều view, nhiều like hoặc có một số trường hợp do nắm bắt thông tin không đầy đủ, không kịp thời, thiếu kiểm chứng từ các trang fanpage trên mạng xã hội rồi vô tư đăng lên Facebook, Zalo cá nhân mà không hề nghĩ hậu quả gây ra trong cộng đồng. Vậy mới thấy, ý thức sử dụng mạng xã hội trong một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ còn khá hạn chế. Lo ngại hơn, những hành vi này sẽ gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
Thiết nghĩ, để môi trường mạng xã hội trở nên trong sạch hơn, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong đấu tranh, xử lý các trường hợp vi phạm thì bản thân mỗi người dân phải thực hiện trách nhiệm của một người công dân số, tăng cường “phủ xanh” mạng xã hội bằng cách lan tỏa những thông tin tích cực. Đồng thời, trang bị cho mình kiến thức về pháp luật và khả năng tự kiểm chứng, tự sàng lọc thông tin. Đó chính là “vắc xin” hữu hiệu nhất để tăng “sức đề kháng” trước những thông tin sai sự thật và có ứng xử phù hợp trên không gian mạng./.
Trọng Nguyễn