Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
Cập nhật ngày: 7-07-2023
 
Sáng ngày 06/7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 23). Các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương; lãnh đạo Bộ Công an và các đơn vị thuộc Bộ Công an.
 
Tại điểm cầu tỉnh Bạc Liêu, đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh.

Về phía Công an tỉnh Bạc Liêu có: Đại tá Hồ Việt Triều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Công an các đơn vị và trực tuyến đến điểm cầu Công an các huyện, thị xã, thành phố.
 

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh,
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Lãnh đạo Công an tỉnh dự hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo về việc thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Theo đó, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã đạt được một số kết quả quan trọng. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân chuyển biến tích cực hơn; công tác quản lý nhà nước về giao thông được tăng cường; kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư; các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn; tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với giai đoạn trước…
 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến Công an tỉnh

Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm TTATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn, tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và cả nước… Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, nâng cao hiệu quả hơn công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 23 về tiếp tục bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Trong đó, tập trung thực hiện 04 mục tiêu, yêu cầu và 06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cụ thể, Chỉ thị số 23 đặt ra mục tiêu kéo giảm TNGT một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường. Đồng thời, Chỉ thị cũng xác định 04 yêu cầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, đó là: Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT; Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác bảo đảm TTATGT; Hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, phân định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân, nâng cao đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước về TTATGT; và Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm TTATGT.

Nhìn chung nội dung Chỉ thị số 23 là sự kế thừa, bổ sung và phát triển những quan điểm chỉ đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong các giai đoạn trước đây cho phù hợp với tình hình mới. Thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về bảo đảm TTATGT trong cả 05 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải và hàng không.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư để nhân rộng. Phân tích làm rõ những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm TTATGT, từ đó kiến nghị các giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới… Tập trung nghiên cứu, quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư, nhất là những vấn đề mới, đồng thời thảo luận các biện pháp để thực hiện có hiệu quả những mục tiêu, yêu cầu mà Ban Bí thư đã đề ra trong Chỉ thị.
 

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị
(Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm an ninh con người, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với bảo đảm TTATGT. Qua tổng kết đánh giá cho thấy, trong 10 năm qua, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 18, trong đó đã giành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT qua từng năm, nhất là trong thời gian gần đây có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn (như kiểm soát nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…) qua đó ý thực chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh (năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người chết vì tai nạn giao thông). Tuy nhiên, những chuyển biến vừa qua vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, tình hình TTATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn rất nghiêm trọng. Do đó, việc ban hành Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới là rất kịp thời và phù hợp với thực tiễn, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong bảo đảm TTATGT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành và lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước trong việc kiểm soát TTATGT, kiềm chế tình hình tai nạn giao thông, góp phần giảm tội phạm do rượu bia. Tuy nhiên, trên thực tế, những kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, số vụ tai nạn giao thông, số trường hợp vi phạm, tình trạng ùn tắc giao thông giảm nhưng chưa sâu, vấn đề này đang là nỗi lo lắng của Đảng, Nhà nước. Những con số về người chết, người bị thương đằng sau đó là nỗi đau, sự mất mát lớn lao của bao gia đình và xã hội. Từ đó, đặt ra yêu cầu phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân để đảm bảo TTATGT, góp phần vì sự phát triển bền vững của đất nước và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương khẩn trương tổ chức quán triệt, cụ thể hóa Chỉ thị 23 của Ban Bí thư vào tình hình thực tiễn, nhất là nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân; tổ chức quy hoạch mạng lưới giao thông; tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, trong đó cần phát huy vài trò của cơ quan báo chí. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trước Nhân dân, nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vi phạm giao thông; tăng cường huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT./.
 
Phương Thảo