Dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích - bước tiến chuyển đổi số
Cập nhật ngày: 16-06-2023
 
Đưa các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên mức độ 4 là bước quan trọng trong xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới. Điều này được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các Ban, Bộ, Ngành trung ương đến các địa phương. Đặc biệt, đầu tháng 6/2023 vừa qua, Bộ Công an và UBND tỉnh Bạc Liêu đã liên tiếp ban hành Công văn về việc đẩy mạnh triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”.
 
Công an Bạc Liêu đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp để người dân được tiếp cận gần hơn với dịch vụ công trực tuyến và lựa chọn dịch vụ bưu chính công để nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; từ đó phát huy hiệu quả thực sự của các loại dịch vụ công do ngành Công an cung cấp. Hiện nay, có 185 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích và 229 thủ tục hành chính thực hiện trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc 09 nhóm lĩnh vực: Quản lý xuất nhập cảnh; Phòng cháy, chữa cháy; Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Khiếu nại, tố cáo; Cấp, quản lý CCCD; Đăng ký, quản lý con dấu; Quản lý ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; Đăng ký, quản lý cư trú.
 
Khi người dân làm thủ tục cấp CCCD sẽ được trao trả thẻ đến địa chỉ thường trú
nếu đăng ký dịch vụ chuyển phát nhanh qua bưu chính

 
Thời gian qua, Công an tỉnh Bạc Liêu tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính đã được Bộ Công an cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính thì các đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh sẽ hướng dẫn người dân lựa chọn dịch vụ bưu chính công ích để nộp hồ sơ bổ sung và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đây là một bước tiến rất quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế, là tiền đề để thực hiện nhiệm vụ trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Thượng tá Lê Quốc Cường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh Bạc Liêu, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện trong lực lượng Công an toàn tỉnh. Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương đã rà soát các thủ tục hành chính không yêu cầu cá nhân, tổ chức phải có mặt trực tiếp thực hiện để đưa vào danh mục các thủ tục hành chính có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính”.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, vẫn còn một số rào cản nhất định. Theo đó, không phải người dân nào cũng có đủ thiết bị điện tử (điện thoại thông minh, laptop…) có thể kết nối và thực hiện các thao tác để làm thủ tục hành chính trực tuyến, nhất là những người dân ở các vùng nông thôn, hoặc những người lớn tuổi, những người ít tiếp xúc với công nghệ; hoặc một rào cản nữa đó là “tâm lý truyền thống”, người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm thủ tục hành chính và cảm thấy an tâm hơn khi được hướng dẫn và thực hiện.
 
Công dân có thể đăng ký cấp hộ chiếu điện tử, thanh toán trực tuyến
khi được tiếp nhận hồ sơ và được chuyển phát đến tận nhà
nếu đăng ký qua bưu chính

 
Để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, Công an các đơn vị, địa phương đang quyết liệt tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Điển hình như Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thường xuyên tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội về cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong 15 ngày đầu thực hiện Công văn của Bộ Công an và UBND tỉnh Bạc Liêu về việc đẩy mạnh triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh Bạc Liêu chuyển phát 682 hộ chiếu đến tận địa chỉ đã đăng ký khi thực hiện thủ tục, góp phần giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Đại tá Trần Hoàng Nhủ, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: Ngoài việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu trực tiếp cho công dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bạc Liêu còn tăng cường công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong cấp hộ chiếu phổ thông. Từ các thiết bị có kết nối internet như máy tính, điện thoại thông minh… công dân có thể tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được tiếp nhận hồ sơ và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký qua bưu chính”.
 
Lực lượng Công an cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích
 
Lực lượng Công an cơ sở, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch và đúng quy định. Từ đó, người dân, doanh nghiệp được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất và thực sự trở thành trung tâm phục vụ Nhân dân.

Thượng tá Lê Ngọc Lĩnh, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: “Hiện tại, Công an tỉnh Bạc Liêu đang đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ ngành Công an và kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; đảm bảo kết nối, liên thông và thực hiện chia sẻ dữ liệu một cách thông suốt, đồng bộ, an ninh, an toàn với nền tảng dữ liệu quốc gia”.

Với quyết tâm của toàn lực lượng, tin chắc rằng việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích tại tỉnh Bạc Liêu sẽ đạt được hiệu quả tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06/CP, tiến tới xây dựng một Chính phủ số, công dân số, nền kinh tế - xã hội số./.
Trọng Nguyễn