CÔNG AN BẠC LIÊU
Công an Bạc Liêu thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính
Cập nhật ngày: 7-02-2020, lượt xem: 33
Với quyết tâm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi phục vụ cho người dân, những năm qua, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự. Từ đó tạo được sự thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, được người dân hài lòng và đánh giá cao.
Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời, có hiệu quả các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong công tác giải quyết thủ tục hành chính và Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”.


Lực lượng Công an làm chứng minh nhân dân cho người dân (Ảnh: Bích Ân)

 
Trên cơ sở đó, lực lượng Công an toàn tỉnh không ngừng chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhất là trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện chế độ làm việc “Ngày thứ 7 vì dân”; từng bước kiểm soát tốt hơn việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là trong tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính.

Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, cán bộ chiến sỹ Công an các cấp thường xuyên duy trì làm thêm giờ, kể cả ngày thứ 7 để tiếp nhận, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã cải tiến quy trình, bãi bỏ một số giấy tờ không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết công việc của công dân, tổ chức và doanh nghiệp có liên quan đến công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác phòng cháy, chữa cháy, công tác quản lý xuất nhập cảnh. Điển hình: đã rút ngắn thời gian cấp mới, cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân từ 03 ngày xuống còn 01 ngày, tại cấp huyện thì từ 07 ngày xuống còn 3 ngày; rút ngắn thời hạn cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về ANTT từ 07 ngày xuống còn 03 ngày; giải quyết đăng ký thường trú từ 15 ngày xuống còn 07 ngày,...

Trong lĩnh vực giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh, lực lượng Công an đã thực hiện đề án cấp hộ chiếu phổ thông bằng hồ sơ điện tử qua mạng máy tính xuất nhập cảnh. Công dân có thể lựa chọn đến trực tiếp tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ hoặc có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Từ đó, rút ngắn thời gian cấp hộ chiếu còn 08 ngày; thời gian cấp thị thực, gia hạn tạm trú đối với người nước ngoài xuống còn 03 ngày. Tạo điều kiện thuận lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại được nhân dân đồng tình, khen ngợi.


Người dân làm hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh (Ảnh: Bích Ân)

 
Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đặc biệt là chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ chiến sỹ nhằm nâng cao văn hóa ứng xử, lễ tiết, tác phong, thái độ tận tụy phục vụ nhân dân, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Thường xuyên cập nhập, niêm yết công khai các quy định, biểu mẫu, lệ phí... tại các điểm tiếp dân, tiếp nhận hồ sơ các loại. Chủ động bố trí hộp thư, địa chỉ, công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính của nhân dân.

Kết quả, trong năm 2019, qua khảo sát chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công trong Công an Bạc Liêu, người dân, tổ chức, doanh nghiệp đánh giá mức độ “Rất hài lòng” chiếm trên 80%. Trong đó, đối với tiêu chí “Thái độ phục vụ của cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” được đánh giá mức độ “Rất hài lòng” đạt trên 83%, tiêu chí “Thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” đạt trên 82%. Đó là tín hiệu rất đáng tự hào, là niềm khích lệ to lớn cho lực lượng Công an tỉnh nhà tiếp tục đổi mới cơ bản, toàn diện các mặt công tác cải cách thủ hành chính. Góp phần phục vụ các mặt công tác, chiến đấu của toàn lực lượng, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sỹ Công an Bạc Liêu trong lòng người dân.
 
Phương Thảo

Các tin khác