MỤC ĐÍCH, QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG LUẬT TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Cập nhật ngày: 7-03-2022
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì các việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Trên các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải, giao thông đường bộ là lĩnh vực phổ biến, chiếm tỷ lệ lớn nhất, có trên 90% hoạt động đi lại nói chung và trên 70% hoạt động vận tải nói riêng được thực hiện trên đường bộ. Bảo đảm trật tự, an toàn thông thông nói chung và trật tự, an toàn giao thông đường bộ nói riêng là yêu cầu, nhiệm vụ cơ bản của mỗi quốc gia.
 
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 ban hành (sửa đổi, bổ sung năm 2018, 2019) đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng để thiết lập trật tự, kỷ cương về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, góp phần phát triển nền kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay Luật phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế, không còn phù hợp với tình hình phát triển của đất nước, đòi hỏi khách quan phải ban hành những đạo luật thay thế, điều chỉnh sâu từng lĩnh vực cụ thể, trong đó, xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ để xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, mang tính ổn định lâu dài, khắc phục được những tồn tại, yếu kém hiện nay, hướng tới tiếp cận văn hóa giao thông của các nước phát triển trên thế giới.
 
 
Lực lượng Cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
 
Theo đó, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng là nhằm: (1) Thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn đầu mối bên trong gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ sở; tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước; cụ thể hóa và tạo cơ sở pháp lý để bảo đảm thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong điều kiện xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế hiện nay. (2) Xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở do Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, các lực lượng chức năng, trong đó có Công an nhân dân làm nòng cốt thực hiện. (3) Pháp điển hóa văn bản quy phạm pháp luật về các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để quy định trong văn bản luật, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. (4) Tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn trong xây dựng, hoạt động, quản lý, sử dụng các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, góp phần phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.
 
Quá trình xây dựng dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được bảo đảm theo những nguyên tắc, quan điểm sau:
 
Thứ nhất, tuân thủ Hiến pháp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; bảo đảm các quy định của Luật được cụ thể và có tính khả thi.
 
Thứ hai, tổng kết đầy đủ, toàn diện thực tiễn hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; kế thừa các quy định pháp luật còn phù hợp, khắc phục những hạn chế, bất cập để xây dựng, kiện toàn lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.
 
Thứ ba, bám sát quan điểm, chủ trương của Đảng về yêu cầu tinh gọn bộ máy, không làm phát sinh tổ chức mới, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà nước; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở.
 
Thứ tư, tham khảo có chọn lọc pháp luật của một số nước về tổ chức, hoạt động của lực lượng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở để vận dụng quy định cho phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.
 
Như vậy, việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ban hành là sự thể chế hóa quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, là đòi hỏi tất yếu, khách quan, cấp bách của thực tiễn, phù hợp với quy luật phát triển xã hội, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân./.
 
Hồng Thúy - Phòng Tham mưu Công an tỉnh