Cục TMĐT & KTS cho biết, một số thủ đoạn điển hình qua TMĐT như xây dựng các website, ứng dụng hoặc các sàn giao dịch sàn TMĐT, sàn giao dịch tài chính, chứng khoản, tiền ảo…Việc này nhằm kêu gọi đầu tư theo mô hình đa cấp có hưởng hoa hồng giới thiệu, hưởng lợi trên số tiền đầu tư dựa trên chính sách khuyến mãi, chiết khấu.
Ngoài ra, các đối tượng còn giả mạo trang TMĐT lớn tại Việt Nam, nước ngoài để lừa nạn nhân làm cộng tác viên, như giả mạo nhân viên của các sàn TMĐT Shopee, Lazada..., thông qua mạng xã hội đăng tin tuyển cộng tác viên bán hàng online.
Hay quảng cáo trên các website, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc “Tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu”... Sau đó, sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để lừa đảo người dân, doanh nghiệp.
Không dừng lại ở đó, người dân và doanh nghiệp còn liên tục phản ánh thông tin giả mạo thương hiệu của các tổ chức ngân hàng, cơ quan nhà nước, thuế, công ty tài chính, chứng khoán. Qua việc gửi tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo nạn nhân thực hiện theo các hướng dẫn nhằm lấy mã OTP hoặc thông tin cá nhân khác để chiếm đoạt tài sản.
Một trong những hình thức nổi trội nữa là lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua quảng bá bán hàng online trên Facebook (bán hàng giả, chất lượng kém, khuyến mãi giả, hàng ảo hoặc rao bán giả mạo mà không có sản phẩm). Thông báo đến người dân về việc trúng thưởng, quà tặng có giá trị cao, khuyến mại lớn để lừa nạn nhân nhằm đánh cắp thông tin tài khoản và tài sản (thường yêu cầu người nhận phải đặt cọc một số tiền nhất định) thông qua các trang web giả mạo.
Theo Cục TMĐT &KTS, điểm chung của hầu hết các vụ việc lừa đảo bằng công nghệ cao là đối tượng đã thu thập được thông tin cá nhân của nạn nhân như tên tuổi, ngày sinh, số căn cước, thông tin tài khoản ngân hàng…Sau bước này, đối tượng sẽ gọi điện hoặc chat với người dân và yêu cầu cài đặt ứng dụng qua đường link có chứa mã độc (các ứng dụng này không có địa chỉ cụ thể hoặc thông tin liên lạc cụ thể) hoặc thực hiện cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thanh toán, mã xác nhận OTP hoặc yêu cầu đặt cọc sau đó đối tượng chặn kết bạn hoặc xóa/gỡ bỏ website, ứng dụng.
Do vậy, người dân và doanh nghiệp, tuyệt đối không tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online khi chưa có thông tin xác thực, đặc biệt là thông tin chính thức từ các thương hiệu. Cùng đó, không cung cấp những thông tin cá nhân cho người lạ, người không quen biết trên không gian mạng; không kết bạn, không vào các nhóm Zalo, Facebook, Viber… khi không quen biết...
Nguồn: cand.com.vn