Thời buổi của công nghệ phát triển, mạng xã hội ra đời đem lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng, tuy nhiên nếu mất cảnh giác sẽ dễ dàng bị “dính bẫy” của kẻ xấu. Có hàng chục thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã được cơ quan Công an cảnh báo nhưng vẫn không ít người bị lừa.
Chị T.C ở TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa mất 32 triệu đồng vì trò lừa đảo tặng quà. Thấy trang Fanpage có tên là “30 Dias Para Emagrecer 2.0” quảng cáo với nội dung: “Tặng miễn phí 5.000 nồi cơm điện nhân dịp ra mắt sản phẩm mới cho ai nhanh tay ib”. Chị C liên hệ thì được đối tượng gửi hình ảnh nồi cơm điện nhiều kích cỡ và màu sắc, kêu chị chọn sản phẩm. Sau khi chị chọn, đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ để gửi quà tặng.
Sau đó, chị được đưa vào nhóm ứng dụng Telegram thực hiện nhiệm vụ mới được nhận quà. Trong “ma trận” của nhóm này, chị phải chơi minigame như trả lời câu hỏi để được nhận quà, xem clip YouTube 30 giây được tặng 5 ngàn đồng... Trong nhóm này đều đồng bọn của chúng nhưng đăng tải thông tin đã nhận được tiền gốc và hoa hồng, làm chị tưởng thật nên không chút nghi ngờ. Tiếp theo là yêu cầu chuyển khoản 350 ngàn đồng đặt hàng trên trang trực tuyến Tiki để được hoàn lại 415 ngàn đồng (cả gốc và hoa hồng). Tiếp nữa, đối tượng nói chị C chuyển khoản 1.680.000 đồng sẽ được hoàn lại 2.140.000 đồng. Đợi mãi vẫn không nhận được tiền, nhắn tin hỏi thì đối tượng lại nói chị chuyển thêm tiền, vì hệ thống đang xử lý thông tin, nếu chị dừng thì mất hết số tiền đã chuyển trước đó.
Các đối tượng luôn hứa hỗ trợ chị lấy lại tiền khi chị chuyển khoản thêm, nhưng càng chuyển càng mất, dừng thì tiếc số tiền đã chuyển. Khi đối tượng dụ “con mồi” chuyển số tiền nhiều thì nhắn tin cho rằng đây là lỗi của chị, không phải lỗi của hệ thống: “Nhắc nhở! Hoàn tiền thất bại! (Thời gian bạn hoàn thành nhiệm vụ quá dài, dẫn đến không thể hoàn tiền cho bạn! Vì bạn quá giờ, hệ thống hiển thị không thể hoàn tiền, hiện tại bạn phải làm nhiệm vụ…”.
Qua tìm hiểu của PV Báo CAND, không riêng gì chị T.C mà nhiều người bị lừa với chiều thức này, đa số là phụ nữ. Người tham gia luôn phải theo các trò lừa bịp của các đối tượng, nhiều người bị lừa mất tiền chỉ vì tham hoa hồng cao, có người mất 800 triệu.
Sau khi bị lừa, các bị hại đều nhận ra rằng, không có chuyện tặng sản phẩm có giá trị, đây là cái bẫy dụ những ai tham quà tặng. Từ việc muốn nhận quà tặng, lại trở thành “con nợ”, “tiền mất, tật mang” do nhẹ dạn cả tin.