CÔNG AN BẠC LIÊU
Sự cần thiết phải “Xác thực sinh trắc học” để bảo vệ tài khoản cá nhân trên không gian mạng
Cập nhật ngày: 4-07-2024
Ngày 18/12/2023, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành quyết định số 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Trong đó, có quy định từ ngày 01/7/2024 khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking, mọi giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên đều phải thông qua bước xác thực bằng sinh trắc học đối với người chuyển tiền; tổng số tiền các giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực bằng sinh trắc học (nhận dạng khuôn mặt, dấu vân tay…), mục đích của quy định này nhằm:
Thứ nhất, xác định chính chủ tài khoản đang thực hiện giao dịch. Các thông tin chủ tài khoản cung cấp tại ngân hàng như: Thông tin trên thẻ CCCD có gắn chíp, hình ảnh, chữ ký… với người đang thực hiện giao dịch (qua nhận dạng khuôn mặt, dấu vân tay..) phải là một người. Mục đích nhằm ngăn chặn tình trạng cho thuê, mượn, mua, bán tài khoản hoặc làm giả thẻ CCCD để mở tài khoản ngân hàng.

Thứ hai, đảm bảo an toàn về tài sản cho chủ tài khoản. Việc xác thực bằng sinh trắc học nhằm bảo vệ tài sản cho khách hàng, nếu không may mất điện thoại, bị chiếm quyền sử dụng thì cũng không mất nhiều tiền trong tài khoản. Đồng thời, giúp cho ngân hàng giảm thiểu rủi ro.

Thứ ba, ngăn chặn tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lừa đảo công nghệ cao sử dụng nhiều hình thức tinh vi để chiếm đoạt tài khoản của khách hàng. Dòng tiền lừa đảo được chuyển lòng vòng qua nhiều tài khoản khác nhau, chủ yếu là tài khoản “rác” do các đối tượng thuê, mượn, mua bán không chính chủ. Việc áp dụng xác thực khuôn mặt trong giao dịch trực tuyến sẽ khiến tình trạng trên giảm mạnh, góp phần ngăn chặn lừa đảo.

Để thực hiện việc xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng tiện lợi, an toàn trong quá trình giao dịch, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo:

Một là: Người dân cần đến ngân hàng nơi mở tài khoản để được hướng dẫn cài đặt “Xác thực sinh trắc học” trên điện thoại di dộng thông minh. Kể từ ngày 01/7/2024 khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học, đồng thời người dân nên cài đặt hạn mức giao dịch tối đa trong ngày nhằm bảo vệ tài khoản của mình, hạn chế rủi ro.

Hai là: Khi gặp sự cố liên quan đến tài khoản ngân hàng thì báo ngay cho ngân hàng gần nhất hoặc ngân hàng nơi mở tài khoản để được giúp đỡ.

Ba là: Nếu phát hiện trường hợp nghi vấn liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản; mua, bán tài khoản ngân hàng thì báo ngay cho Công an nơi gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao (qua số điện thoại: 0693788118) để được hỗ trợ, xử lý./.
                                                                 
    Trần Phát Triển
Các tin khác